Monday 15 October 2018

Những con Hổ giải phóng Tamil – Wikipedia tiếng Việt

Cờ hiệu của hổ Tamil

Những con Hổ giải phóng Tamil (viết tắt: Hổ Tamil) là tổ chức quân đội chiến đấu đòi độc lập cho người Tamil ở vùng đông bắc đảo quốc Sri Lanka được thành lập năm 1976 và kháng cự chính phủ dai dẵng cho đến năm 2009. Lực lượng thiện chiến này được lãnh đạo bởi Velupillai Prabhakaran. Trên thực tế phong trào này bao gồm cả hoạt động vũ trang và hoạt động dân sự.

Những con hổ giải phóng của Tamil Eelam (LTTE) thời cực thịnh từng có chính quyền riêng, luật lệ riêng Chính quyền dân sự do họ lập nên bao gồm tư pháp, cảnh sát, tài chính và quản lý văn hóa. Họ không những có tàu chiến và thương thuyền (Hổ biển), một phi đội (Hổ Bay) từng ném bom vào thủ đô Colombo mà còn có một đội ngũ đánh bom liều chết (Hổ Đen) nổi tiếng mà sau này được các nhóm khủng bố Al-Qaeda, Chesnia và ISIL bắt chước.


Tự bản thân LTTE bắt đầu tan vỡ khi một trong số các chỉ huy cấp cao dưới quyền Prabhakaran, được biết đến là Karuna, đầu hàng Chính phủ. Với sự giúp đỡ của Karuna, các tỉnh phía đông lại thuộc về tay Chính phủ năm 2007. Prabhakaran chỉ còn kiểm soát ở phía bắc. Tuy nhiên, quyết định chuyển đổi từ một lực lượng du kích sang một quân đội có thể là một sai lầm. Trong chiến dịch cuối cùng, quân đội Sri Lanka đã truy lùng nhiều tháng trời, mặc dầu có nhiều lời đồn rằng thủ lĩnh có thể đã trốn thoát bằng thuyền ra vịnh Ba Tư, Đông Phi hoặc Đông Nam Á. Nhưng cuối cùng, nhóm nòng cốt còn khoảng 250 người trung thành. Các thông tin về cái chết Prabhakaran dường như đã kết thúc ở Mullivaikal tháng 5 năm 2009 kết thúc cuộc nội chiến quy mô đầy đủ bắt đầu từ tháng 7 năm 1983.





No comments:

Post a Comment