Monday 15 October 2018

Mốc phát triển của trẻ em – Wikipedia tiếng Việt

Từ khi sinh ra cho đến 6 tuổi, trẻ em sẽ thay đổi theo một số mốc phát triển.

Không phải em nào cũng phải theo y khuông các mốc này.

Nhưng nếu cha mẹ cảm thấy con mình bị tụt lại khá xa, nên hỏi bác sĩ.


































0 - 4 tuần4 - 8 tuần8 - 12 tuần

  • nhìn mặt của người quen

  • phát âm nhỏ

  • giật mình khi nghe tiếng động

  • chân tay cử động khác nhau

  • ngưng khóc khi được bế

  • biết cười xã giao

  • phát âm bập bẹ

  • thay đổi sắc mặt khi nghe tiếng động

  • đầu thỉnh thoảng ngửng lên thẳng

  • khi mẹ cho bú biết sửa mình để bú dễ hơn

  • nhận ra mẹ

  • phát âm nguyên âm

  • nhìn theo đồ chơi (lúc lắc) trên tay

  • trở mình sang bên gần được

  • biết và chờ được bế lên
12 - 16 tuần16 - 20 tuần20 - 24 tuần

  • cười mỉm khi thấy mình trong gương

  • phát âm cười, "cu cu"

  • anticipatory excitement

  • có thể tự cầm đồ chơi (lúc lắc)

  • nhìn và theo dõi bàn tay của mình

  • biết cái gì mới lạ

  • cười to, biết thích thú

  • đưa đồ chơi (lúc lắc) vào mồm

  • hai tay chắp nhau vào giữa

  • thấy và biết chờ đợi thức ăn

  • tỏ sự không vui khi đồ chơi bị lấy đi

  • tự biết phát âm xã giao

  • nhìn theo vật rơi xuống (thí dụ khi em vất thìa từ bàn xuống đất)

  • đầu ngẩn thẳng và vững

  • biết mày mò hay vỗ tay vào bính sữa hay vú mẹ
24 - 28 tuần28 - 32 tuần32 - 36 tuần

  • biết chơi trò đơn giản với người khác

  • nghe ngóng được tiếng nhạc

  • đập đồ trên mặt bàn

  • lật úp một mình trên giường

  • uống từ ly (cần cha mẹ giúp)

  • biết hãi người lạ

  • phát âm được một chuỗi nhiều âm

  • biết lắc đồ chơi (lúc lắc)

  • biết chuyển một vật từ tay này sang tay kia

  • tự cầm đồ vật trên tay

  • biết nhái tiếng của người lớn

  • phát âm 1 vần (đa, ba, ka)

  • chơi với hai đồ chơi một lúc

  • khi bắt ngồi sẽ lắc lư

  • tự đút bánh vào mồm
36 - 40 tuần40 - 44 tuần44 - 48 tuần

  • biết vẫy tay

  • phát âm "ba" hay "ma" (vô nghĩa)

  • biết tìm đồ chơi bị giấu dưới chăn

  • ngồi vững một mình

  • biết giơ tay khi sắp được bế

  • biết ngưng lại khi bị cha mẹ bảo ngưng

  • nói "ba" hay "má" (đúng nghĩa)

  • biết sắp xếp đồ chơi

  • dùng ngón tay trỏ để giữ yên đồ vật

  • biết chơi chung và hòa đồng với người khác

  • biết chơi với mình trong gương

  • nói được 1 chữ khác ngoài "ba" và "má"

  • biết chọn đồ chơi theo ý muốn của mình

  • ngồi thẳng và lăn trái banh ra trước

  • đưa đồ chơi cho người khác nhưng không biết thả tay ra
48 - 52 tuần1.25 tuổi1.5 tuổi

  • đòi chơi đùa với người lớn

  • nói được 2-3 chữ ngoài "ba" và "má"

  • bắt chước người lớn dùng viết vẽ (thành những chấm)

  • chập chững 1-2 bước

  • đưa đồ chơi cho người khác và biết thả tay ra

  • tỏ ý muốn làm cha mẹ vui lòng

  • kết hợp điệu bộ và ngôn ngữ

  • biết xây cột (hai khối chồng lên nhau)

  • chạy, ít té

  • biết chỉ vào các bộ phận trên mình khi hỏi

  • chơi với búp bê, cho búp bê ăn v.v...

  • nói ra thành câu cực ngắn

  • bắt chước người lớn dùng viết vẽ (thành vệt dài)

  • thích vặn nút

  • hiểu thế nào là "nóng"
1.75 tuổi2 tuổi2.5 tuổi

  • biết chia sẻ và chơi đồ chơi chung với trẻ em khác

  • nói được 50-60 chữ

  • biết dùng "dụng cụ" để khèo vật ở xa tới gần mình

  • đá banh

  • dùng thìa muỗng

  • chơi trò chơi tưởng tượng

  • nói rõ nghĩa của câu, không phát âm tiếng vô nghĩa nữa

  • biết tổng quát hóa

  • lật từng trang sách, leo lên xuống lầu thang

  • giúp cha me mặc quần áo cho mình

  • nhận ra mình trong gương

  • biết nói tên và họ của mình

  • nhận định các hình giống nhau

  • cầm viết bằng ngón tay

  • biết khi nào cần đi tiêu tiểu trong ban ngày
3 tuổi3.5 tuổi4 tuổi

  • tự biết nói mình vui hay buồn

  • biết hát đồng giao, bài hát trẻ em

  • vẽ được vòng tròn

  • đạp xe 3 bánh

  • giúp dọn dẹp, cất đồ chơi

  • chơi hòa đồng vớ trẻ khác, tuân theo lệ của trò chơi

  • dùng chữ khá chính xác

  • vẽ hình vuông, biết so sánh to nhỏ

  • dùng các khối gỗ xây được mơ hình cao

  • làm một vài việc trong nhà

  • hiểu và đóng vai của mình trong trò chơi đóng kịch

  • tham gia đối thoại

  • vẽ hình nhân với 2 phần (đầu và mình), đếm được 3 vật

  • biết nhảy

  • biết xin lỗi
4.5 tuổi5 tuổi6 tuổi

  • đóng kịch giỏi hơn

  • dùng được các câu nói phức tạp

  • biết món gì bị mất, đếm được 4 vật

  • biết tung trái banh

  • gọi thức ăn trong nhà hàng

  • hiểu luật của các trò chơi

  • định nghĩa chữ, biết tên các đồng tiền

  • biết tên ngày trong tuần, đếm được 10 vật

  • thảy bóng, chạy nhảy giỏi

  • thay quần áo một mình

  • có "bạn thân"

  • đọc sách trẻ em

  • vẽ hình nhân với đầu, cổ và tay

  • đạp xe hai bánh

  • tự nghĩ ra việc làm trong nhà cho mình

Nguồn: Developmental Milestones Author: RxPG Team





No comments:

Post a Comment