Monday 15 October 2018

Aphrodite – Wikipedia tiếng Việt


Aphrodite

NAMA Aphrodite Syracuse.jpg

Nữ thần của tình yêu, sắc đẹp, tình dục
Chỗ ở
Đỉnh Olympus
Biểu tượng
Cá heo, hoa hồng, vỏ sò, Myrtus, bồ câu, chim sẻ, thắt lưng, gương, thiên nga
Phối ngẫu
Hephaestus, Ares, Poseidon, Hermes, Dionysus, Adonis, và Anchises
Cha mẹ
Uranus[1] hoặc Zeus và Dione[2]
Anh chị em
Ares, Athena, Apollo, Artemis, Dionysus, Hebe, Hermes, Heracles, Helen thành Troy, Hephaestus, Perseus, Minos, các nàng Muse, Graces, Meliae, Erinyes và Gigantes
Hậu duệ
Eros,[3]Phobos, Deimos, Harmonia, Pothos, Anteros, Himeros, Hermaphroditos, Rhode, Eryx, Peitho, Eunomia, The Graces, Priapus, Aeneas và Tyche (có thể)
Tương đương Roma
Venus

Xem Aphrodite (định hướng) cho các nghĩa khác

Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Aphrodite (tiếng Hy Lạp: Ἀφροδίτη) là thần của tình yêu, sắc đẹp, sự sinh nở và dục vọng; và cũng là thần hộ mệnh của thủy thủ. Tương đương của thần này trong thần thoại La Mã là Venus.


Ra đời[sửa | sửa mã nguồn]



Theo sử thi Iliad của Homer thì Aphrodite là con gái của Zeus và Dione. Nhưng theo Thần phả (Θεογονία Theogonia) của Hesiod thì Aphrodite sinh ra từ bọt biển (aphros = bọt sóng), do bộ phận sinh dục của thần bầu trời Uranus bị Titan Cronus (đứa con Titan thứ sáu của Uranus và Gaia) chém rơi xuống biển. Máu và tinh trùng từ bộ phận sinh dục của Uranus sục lên thành bọt biển, sinh ra Aphrodite. Aphrodite trần truồng nổi lên trên những bọt sóng biển, cưỡi lên một vỏ sò, được anh em thần gió Zephyrus thổi gió đưa đến đảo Kythira (đảo Bốn Mùa). Sau này Aphrodite đến Paphos­, nơi thờ phụng chính của nàng hiện tại.

Uranus là cha của Cronus, Cronus lại là cha của Zeus, cho nên Aphrodite là cô của Zeus, Hera, Hestia, Poseidon, Hades, và Demeter.


Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]


Aphrodite luôn được miêu tả là không có tuổi thơ, nàng chưa bao giờ là một đứa trẻ, thay vào đó được sinh ra như một người trưởng thành, vô cùng quyến rũ. Là nữ thần sắc đẹp, Aphrodite luôn khoe lợi thế cơ thể, thích khoả thân. Trong rất nhiều truyền thuyết, nàng được miêu tả là vô ích, nóng tính, dễ bị xúc phạm. Vốn là thần tình yêu nên mặc dù đã kết hôn với cả hai anh em thần Hephaestus và Ares, Aphrodite vẫn không bao giờ chung thuỷ với chồng.

Khi Aphrodite, mới tới Olympus, vì vẻ đẹp quyến rũ tuyệt thế của nàng mà thần Zeus sợ các nam thần trên Olympus sẽ cạnh tranh bạo lực với nhau để chiếm lấy nàng nên thần đã gả nàng cho Hephaestus - vị thần thợ rèn tài hoa nhưng xấu xí. Một tích khác nói Hera sau khi sinh ra Hephaestus, thấy con trai quá xấu xí, không đáng sống trong lâu đài của các vị thần nên bà đã ném chàng ra Olympus. Hephaestus được các nàng tiên biển nuôi lớn; càng lớn Hephaestus càng nhận ra khả năng thủ công của mình, nên để trả ơn các tiên nữ đã nuôi mình, chàng làm ra rất nhiều trang sức cho họ. Hephaestus sau khi biết được năm xưa Hera đã đá mình ra khỏi thế giới các vị thần, chàng nuôi ý trả thù bà, làm một cái ghế bằng vàng thật đẹp tặng bà. Thấy ghế vàng quý, lại đẹp Hera sung sướng lao ra ngồi, bà lập tức bị xích lại. Không ai có thể phá được khoá ngoài Hephaestus. Biết rằng mẹ đã biết lỗi, Hephaestus đồng ý phá xích nhưng chàng ra điều kiện là chàng phải được kết hôn với Aphrodite.

Hera và Zeus đều đồng ý với điều kiện đó. Hephaestus vui mừng vì được kết hôn với Aphrodite, mặc dù nàng không yêu Hephaestus nhưng chàng đã dồn tất cả tình yêu làm ra những trang sức tuyệt đẹp tặng Aphrodite khiến sắc đẹp của nàng ngày càng lộng lẫy. Nhưng Aphrodite vốn không chung thuỷ, biết rằng Hephaestus có người em trai Ares còn đẹp hơn gấp bội lần, nàng đã li dị Hephaestus và đến với Ares. Ares tuy đẹp trai nhưng vì là thần của chiến tranh phi nghĩa, tàn độc và bạo lực nên không vị nữ thần nào đến gần, chỉ mình Aphrodite bị quyến rũ.

Aphrodite là một nhân vật chính trong truyền thuyết chiến tranh thành Troia. Nàng là một thí sinh trong cuộc thi sắc đẹp cùng 2 nữ thần khác là Hera và Athena, dẫn đến cuộc chiến thành Troia. Cô đã từng là người yêu của Anchises Trojan, và là mẹ của Aeneas. Sau đó, trong chiến tranh, cô cứu Aeneas khỏi Diomedes, người khiến cô bị thương.


Aphrodite & cuộc chiến thành Troia[sửa | sửa mã nguồn]


Khi được hỏi trong ba vị nữ thần Olympus ai là người xinh đẹp nhất thì Paris, hoàng tử thành Troia, đã chọn Aphrodite chứ không phải là Hera hay Athena dù hai vị nữ thần này đã hứa ban cho chàng quyền lực và chiến thắng. Điều này cũng dễ hiểu vì nữ thần Aphrodite đã hứa ban tặng cho chàng tình yêu của người phụ nữ đẹp nhất trần gian.

Sau này khi Paris cưới Helen xứ Sparta thì tên tuổi nàng đã gắn liền với địa danh thành Troia như một sự ô nhục. Trong cuộc chiến thành Troia diễn ra sau đó, Hera và Athena là hai kẻ thù không đội trời chung của thành Troia trong khi Aphrodite lại ủng hộ Paris và nhân dân thành Troia.


National Archaeological Museum of Athens

Sử thi Homer về cuộc chiến thành Troia kể rằng Aphrodite đã can thiệp vào trận chiến để cứu con trai mình là Aeneas, đồng minh của thành Troia. Người anh hùng Hy Lạp Diomedes lúc đó sắp giết được Aeneas đã chuyển sang tấn công nữ thần, phóng lao vào cổ tay nàng làm chảy ichor (ichor là máu của các vị thần).

Aphrodite vội thả Aeneas ra, Aeneas may sao đã được Apollo, vị thần đứng về phe thành Troia, cứu sống. Trong cơn đau đớn nàng đã cầu cứu anh trai mình là thần Chiến tranh Ares, lúc bấy giờ đang đứng gần đấy theo dõi cuộc chiến. Aphrodite mượn cỗ xe ngựa của Ares để bay lên đỉnh Olympus.

Ngoài ra trong sử thi Iliad có nói Aphrodite cứu Paris khi chàng sắp chết trong khi giao chiến với Menelaus. Nữ thần đã dùng sương mù phủ lấy chàng và đem chàng đi đặt vào giường ngủ của chàng trong thành Troia. Sau đó nàng biến thành một người đầy tớ già đến báo với Helen rằng Paris đang đợi nàng.

Helen nhận ra vị thần trong lốt giả dạng và hỏi liệu nàng có đang bị dẫn dụ cho việc gây ra một cuộc chiến nữa không. Vì Aphrodite đã phù phép khiến nàng phải bỏ chồng là Menelaus để theo Paris. Nàng nói Aphrodite có muốn đến gặp Paris thì cứ mà đi một mình.

Aphrodite nổi trận lôi đình, cảnh báo rằng Helen không được láo xược, nếu không nàng sẽ bị cả người Hy Lạp lẫn dân thành Troia căm ghét. Vị nữ thần tính khí thất thường này nói: "Hiện ta yêu thương ngươi bao nhiêu thì ta cũng sẽ ghét giận ngươi bấy nhiêu."

Dù nữ thần Hera, vợ của Zeus, và Aphrodite không cùng chiến tuyến trong cuộc chiến thành Troia nhưng Aphrodite vẫn cho Hera mượn chiếc thắt lưng của mình để làm xao nhãng cơn giận của Zeus. Ai đeo chiếc thắt lưng này sẽ khiến cho đàn ông (cả các vị thần) chết mê chết mệt.

Homer gọi Aphrodite là "người Cyprus" và nhiều biểu tượng của nàng có lẽ đến từ châu Á qua Cyprus (và Cythea) trong thời kỳ Mycenaean. Điều này hẳn là do nhầm lẫn với những nữ thần đã xuất hiện từ trước đó như thần Hellenic hoặc thần Aegean. Người Hy Lạp cổ đại cho rằng Aphrodite có nguồn gốc vừa Hy Lạp vừa ngoại quốc.




  1. ^ Hesiod, Theogony, 188

  2. ^ Homer, Iliad 5.370.

  3. ^ Eros is usually mentioned as the son of Aphrodite but in other versions he is born out of Chaos


No comments:

Post a Comment